นาฏศิลป์ ศ15101 ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 1
รายวิชา นาฏศิลป์ คำอธิบายรายวิชานาฏศิลป์ ศึกษาจังหวะ ตำแหน่ง ของสิ่งต่าง ๆ ในสิ่งแวดล้อมและงานทัศนศิลป์ การวาดภาพโดยใช้เทคนิคของ แสงเงา น้ำหนักและวรรณะสี การสร้างสรรค์งานปั้นจากดินน้ำมันหรือดินเหนียว การจัดภาพในงานพิมพ์ภาพ การจัดองค์ประกอบศิลป์ ประโยชน์และคุณค่าของงานทัศนศิลป์ ลักษณะรูปแบบของงานทัศนศิลป์ งานทัศนศิลป์ที่สะท้อนวัฒนธรรมและภูมิปัญญาในท้องถิ่น ศึกษาการสื่ออารมณ์ของบทเพลง ลักษณะของเสียงนักร้องกลุ่มต่างๆ ลักษณะเสียงของวงดนตรีประเภทต่างๆ เครื่องหมายและสัญลักษณ์ทางดนตรี การบรรเลงเครื่องประกอบจังหวะ การบรรเลงทำนองด้วยเครื่องดนตรี การร้องเพลงไทยในอัตราจังหวะสองชั้น การร้องเพลงสากลหรือไทยสากล การร้องเพลงประสานเสียงแบบ Canon Round การสร้างสรรค์ประโยคเพลงถาม-ตอบ การบรรเลงดนตรีประกอบกิจกรรมนาฎศิลป์ การสร้างสรรค์เสียงประกอบการเล่าเรื่อง ดนตรีกับงานประเพณี คุณค่าของดนตรีจากแหล่งวัฒนธรรม ศึกษาองค์ประกอบของนาฏศิลป์ การประดิษฐ์ท่าทางประกอบเพลงหรือท่าทางประกอบเรื่องราว การแสดงนาฎศิลป์ องค์ประกอบของละคร หลักการชมการแสดง การแสดงพื้นบ้าน (สะบ้ามอญ รำมอญ ระบำส่งข้าวสงกรานต์) […]
