Course Content
หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง แสดงลำดับขั้นตอนการทำงานหรือการแก้ปัญหาอย่างง่ายโดยใช้ภาพ สัญลักษณ์ หรือข้อความ
การใช้แนวคิดเชิงคำนวณในการแก้ปัญหา (Computational Thinking) เป็นทักษะการแก้ปัญหาโดยใช้วิธีการคิดอย่างเป็นระบบโดยต้องรู้จักแยกแยะปัญหา เข้าใจความสำคัญของปัญหา รู้จักวิเคราะห์รูปแบบของปัญหา ออกแบบและแสดงลำดับขั้นตอนการแก้ปัญหา
0/4
หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่อง เขียนโปรแกรมอย่างง่ายโดยใช้ซอฟต์แวร์และสื่อและตรวจสอบหาข้อผิดพลาดของโปรแกรม
วิทยาการคอมพิวเตอร์ (Computer Science) การแก้ปัญหาอย่างเป็นขั้นตอนและเป็นระบบ การใช้แนวคิดเชิงคำนวณในการแก้ปัญหาในชีวิประจำวัน บูรณาการกับวิชาอื่น การเขียนโปรแกรมการคาดการณ์ผลลัพธ์ การตรวจหาข้อผิดพลาด การพัฒนาแอปพลิเคชันหรือพัฒนาโครงงานอย่างสร้างสรรค์เพื่อแก้ปัญหาในชีวิตจริง
0/7
หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 เรื่อง การใช้งานซอฟต์แวร์ในการสร้างจัดเก็บไฟล์
ทักษะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT Literacy) คือทักษะการใช้อุปกรณ์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในการสืบค้น จัดทำการประเมินและสื่อสารข้อมูลความรู้ตลอดจนรู้เท่าทันสื่อโดยการใช้สื่อต่างๆ ได้อย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ
0/7
รายวิชา เทคโนโลยี (วิทยาการคำนวณ) ชั้น ป.2
About Lesson

             การลองผิดลองถูก (อังกฤษtrial and error) หรือ ผิดเป็นครู (อังกฤษtrial by error) เป็นการกระทำในการแก้ไขปัญหาโดยการได้รับความรู้จากการทดลอง วิธีการลองผิดลองถูกเป็นวิธีแก้ปัญหาวิธีหนึ่งซึ่งแตกต่างกับวิธีการตามทฤษฎี การลองผิดลองถูกมีการนำมาใช้ในหลายด้าน อาทิ วิทยาการคอมพิวเตอร์ การคำนวณทางวิศวกรรม

การลองผิดลองถูกในสัตว์เป็นพฤติกรรมที่สัตว์ต้องเผชิญกับสิ่งเร้า ที่ยังไม่ทราบแน่ว่าจะเป็นผลดี ผลเสียกับตัวมัน ถ้าตอบสนองแล้วเป็นผลดีต่อมันมันก็จะทำแบบนั้นอีก ถ้าตอบสนองกับตัวมันแล้วไม่เป็นผลดี มันก็จะไม่ตอบสนองต่อสิ่งนั้นอีก สัตว์ต่าง ๆ จะมีใช้เวลาในการเรียนรู้แบบนี้ต่างกัน เช่นมดจะตอบสนองได้ดีกว่าไส้เดือน ในมนุษย์การเรียนรู้แบบนี้จะพบได้บ่อยมากในการเรียนรู้ที่ไม่ต้องใช้สมองส่วนหน้ามากนัก เช่น การเล่นกีฬา การเล่นดนตรี สิ่งไหนทำแล้ว เก่งขึ้นก็จะทำต่อไป สิ่งไหนทำแล้วแพ้ก็จะพยายามไม่ทำอีก

0% Complete