Course Content
ภาษาไทย ท16101 ประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 2
About Lesson

การพัฒนาการเขียน

การเขียนข้อความหรือเรื่องราวให้ได้ผลสําเร็จตามต้องการของผู้เขียน มีข้อควรปฏิบัติ ๔ ขั้นตอน ดังนี้

๑) ชั้นวางแผนหรือเตรียมการเขียน

ผู้เขียนจะต้องตัดสินใจว่าการเขียนนั้น…. 

เขียนเพื่ออะไร (เสนอความรู้ แสดงความคิดเห็น เล่าเหตุการณ์ ฯลฯ) 

ใครเป็นผู้อ่าน (คุณครู เพื่อนๆ ในห้องเรียน ประชาชนทั่วไป ฯลฯ) เกิดประโยชน์อย่างไร (ผู้อ่านได้รับความรู้ ได้รับทราบความคิดเห็น ได้รู้เหตุการณ์ ฯลฯ)

เขียนในลักษณะใด (สารคดี บทความ เรียงความ ข่าว ฯลฯ)

          เมื่อตัดสินใจได้แล้ว จะต้องวางโครงเรื่องตามลักษณะของงานเขียน หากทําแผนภาพความคิด ควรใส่หัวข้อสําคัญที่ต้องการนําเสนอจะช่วยในการจัดลําดับความคิด และเป็นแนวทางที่จะค้นคว้าหาความรู้มาใช้ประโยชน์ในการเขียนเรื่องได้

          เมื่อได้แผนภาพความคิดแล้ว ผู้เขียนต้องวางแผนค้นคว้าหาความรู้จาก เอกสาร แหล่งความรู้ที่เป็นสถานที่และบุคคล รวมทั้งค้นคว้าจากสื่ออิเล็กทรอนิกส์ เพื่อให้ได้ข้อมูลมากพอที่จะนํามาเขียน ในการบันทึกความรู้ ผู้เขียนสามารถ ใช้รูปแบบบันทึก สรุปความ หรือทําแผนภาพเพื่อนํามาเขียนให้เรียบร้อย ในภายหลัง โดยบันทึกแหล่งที่มาไว้ด้วย

๒) ขั้นเขียนโครงเรื่อง ผู้เขียนเรียบเรียงความรู้ที่ได้จากการค้นคว้า แล้วเขียนตามลําดับที่กําหนดไว้ในแผนภาพความคิดด้วยสํานวนของตนเอง หากอ่านแล้วยังไม่เป็นที่พอใจก็สามารถค้นคว้าเพิ่มเติมได้อีก

๓) ขั้นเขียนเรื่อง นําโครงเรื่องมาเขียนและเพิ่มเติมรายละเอียดให้ สมบูรณ์ที่สุด

๔) ขั้นตรวจสอบ ผู้เขียนควรตรวจการใช้คํา สํานวนภาษาและเนื้อความ ว่าเขียนได้ตามที่ต้องการหรือไม่ จากนั้นปรับปรุงอีกครั้งให้เป็นงานเขียนที่ สมบูรณ์

0% Complete