การสนทนาและการพูดโทรศัพท์
การสนทนา
การสนทนากับบุคคลทั่วไป ควรเลือกใช้ถ้อยคําที่สุภาพ เพื่อให้ผู้ฟังมี ความรู้สึกที่ดีต่อผู้พูด และช่วยให้การสื่อสารประสบความสําเร็จตามจุดประสงค์
ตัวอย่างบทสนทนา
น้ำอ้อย : สวัสดีค่ะ คุณป้า
ป้า : สวัสดีจ้ะน้ำอ้อย มาซื้ออะไรจ๊ะ
น้ำอ้อย : หนูมาซื้อของใช้ค่ะ คุณป้าล่ะคะ มาซื้อของหรือคะ
ป้า : จ้ะ ป้าก็มาซื้อของ แล้วหนูมากับใคร
น้ำอ้อย : หนูมากับเพื่อนค่ะ เพื่อนของหนูกําลังเดินซื้อของอยู่
ด้านโน้นค่ะ
ป้า : ป้าไปก่อนนะ
น้ำอ้อย : ค่ะ สวัสดีค่ะ
ป้า : จ๊ะ สวัสดีจ้ะ
การพูดโทรศัพท์
การพูดติดต่อทางโทรศัพท์ ควรใช้ภาษาที่สุภาพ พูดสั้นๆ ชัดเจน ได้ ความครบถ้วนตามที่ต้องการและไม่ควรพูดโทรศัพท์นานเกินไป ถ้าเรื่องที่ติดต่อมีรายละเอียดมาก ควรจดบันทึกย่อ ๆ ไว้ก่อนเพื่อกันลืม เช่น
“สวัสดีครับ ผม…เดช ขอพูดกับลุงพจน์ครับ”
………………………………………………………………………………………………
“ลุงพจน์หรือครับ ผมเดชครับ ต้องขอโทษด้วยนะครับที่ต้องเลื่อน การเดินทางเล็กน้อย คือ………………………เป็นไปตามนี้นะครับ ถ้าคุณลุง มีปัญหาอะไรกรุณาโทรมาที่ ………………………..ขอบคุณมากครับ”
การรับโทรศัพท์
การรับโทรศัพท์ ควรแจ้งสถานที่ หมายเลขโทรศัพท์ของผู้รับ ถ้าผู้ที่ ติดต่อต้องการพูดกับบุคคลอื่น ควรตามบุคคลนั้นมาพูดด้วยความเต็มใจ และ ถ้าบุคคลนั้นไม่อยู่หรือไม่มารับสาย ควรบอกเหตุผล และขอให้ฝากข้อความไว้ ในกรณีที่โทรศัพท์มาผิดสถานที่ ควรบอกอย่
“สวัสดีค่ะ ที่นี่ ๐ ๒๒๒๒ ๒๒๒๒ บ้านคุณพจน์ค่ะ ต้องการพูดกับใครคะ”
………………………………………………………………………………………………
“คุณพจน์ไปธุระข้างนอก กรุณาฝากข้อความไว้ได้ไหมคะ”