การเขียนเรียงความ
การเขียนเรียงความเป็นการเรียบเรียงความรู้ ความคิด ความรู้สึก โดย ใช้คํา สํานวนภาษาที่ถูกต้องเหมาะสมกับเรื่อง
ส่วนประกอบของเรียงความ มีรูปแบบเฉพาะ ประกอบด้วยส่วนสําคัญ
๓ ส่วน คือ คํานํา เนื้อเรื่อง และสรุป ดังนี้
- คํานําหรือส่วนนําของเรื่อง
ผู้เขียนจะต้องเขียนจูงใจให้ผู้อ่านสนใจอ่านเนื้อเรื่อง อาจนําด้วยสํานวน ภาษา คําคม บทร้อยกรอง หรือคําถาม ชวนให้ติดตามหาคําตอบโดยพยายาม ให้เชื่อมโยงไปสู่เนื้อเรื่อง
- เนื้อเรื่อง
ผู้เขียนจะต้องเรียบเรียงถ้อยคําสํานวนในการเสนอข้อเท็จจริงและ รายละเอียดที่สอดคล้องกับชื่อเรื่องหรือแนวคิดของเรื่องที่กําลังเขียน การลําดับ ความมีความสําคัญมาก หากมีเรื่องที่จะกล่าวถึงหลายเรื่องให้จัดลําดับและเขียน เป็นย่อหน้า โดยแต่ละย่อหน้ามีใจความสําคัญเพียงใจความเดียว ความของ แต่ละย่อหน้าต้องต่อเนื่องเป็นเรื่องเดียวกัน
- สรุป
ผู้เขียนจะต้องสรุปความคิดและความต้องการของผู้เขียน อาจนําสุภาษิต คําคม บทร้อยกรองที่สอดคล้องกับแนวคิดหรือเนื้อเรื่องมาปิดท้าย
ลักษณะของเรียงความที่ดี ควรมีลักษณะดังนี้
๑) รูปแบบถูกต้อง คือ มีคํานํา เนื้อเรื่อง สรุป
๒) การลําดับความคิดดี ต่อเนื่อง ไม่วกวน
๓) เนื้อหาชัดเจน ตรงกับชื่อเรื่องหรือแนวคิดของเรื่อง
๔) การใช้ภาษาถูกต้องตามหลักภาษาไทย ชัดเจนและสละสลวย สํานวนสุภาษิต และบทร้อยกรองที่นํามาใช้ประกอบเนื้อเรื่องสอดคล้องกัน
๕) การให้ข้อคิดเห็น หรือแสดงความคิดมีลักษณะสร้างสรรค์ หรือ แปลกใหม่
ขั้นตอนการเขียนและพัฒนาการเขียน
ขั้นตอนการเขียนเรียงความ เหมือนกับการเขียนสารคดี บทความและ เรื่องราวต่างๆ คือ มีขั้นวางแผนเตรียมการเขียน ขั้นเขียนเรื่องลําดับ ความ และขั้นตรวจสอบปรับปรุงสํานวนภาษา เพื่อให้ได้ผลงานที่ถูกต้องสมบูรณ์ที่สุด และเพื่อพัฒนางานเขียนเรียงความให้ดีขึ้น นอกจากจะต้อง ฝึกเขียนสม่ำเสมอ แล้ว ผู้เขียนจะต้องอ่านหนังสือมาก ๆ และนําสิ่งที่ดีมาประยุกต์ใช้ในการเขียน ของตนเอง
๑) อ่านเรียงความที่ชนะการประกวดหลาย ๆ สํานวน และทําแผนภาพ ความคิด หัวข้อย่อยที่ผู้เขียนนําเสนอ
๒) เปรียบเทียบแผนภาพความคิดของเรียงความแต่ละเรื่องที่นํามาศึกษา
๓) เลือกรูปแบบการนําเสนอที่สนใจ ลองเปลี่ยนเรื่องและกําหนดหัวข้อย่อยลงในแผนภาพความคิดของตนเอง
๔) เขียนเรื่องตามแผนภาพความคิดของตนเอง โดยคํานึงถึงลักษณะ ของเรียงความที่ดี
๕) ปรับปรุงผลงาน และฝึกเขียนเรียงความจนเกิดทักษะ สามารถกําหนดวิธีการนําเสนอเรื่องราวโดยใช้สํานวนภาษาที่สละสลวยได้ด้วยตนเองทั้งหมด
ข้อระวังในการเขียน !!
การเขียนคําที่มีมากกว่า ๑ พยางค์ โดยแยกพยางค์ไว้ต่างบรรทัดกัน เรียกว่า การฉีกคํา อาจทําให้ความหมายของคําคลาดเคลื่อน จึงควรเขียนคําทั้งคําไว้ในบรรทัดเดียวกัน หากไม่มีเนื้อที่เพียงพอให้เคลื่อนคํานั้นไปเขียนในบรรทัดต่อไป
|
คุณยายแว่วเสียงหลานพูดโทร ศัพท์กับเพื่อน |
ควรเขียน ดังนี้ |
คุณยายแว่วเสียงหลานพูดโทรศัพท์กับเพื่อน |
|
นักศึกษาช่วยกันแจกสูจิ บัตรแก่ผู้เข้าชม |
นักศึกษาช่วยกันแจก สูจิบัตรแก่ผู้เข้าชม |
|
|
การพูดคุยกับเพื่อนนาน ๆ เป็นธรรม ดาของวัยรุ่น |
การพูดคุยกับเพื่อนนาน ๆ เป็นธรรมดาของวัยรุ่น |