Course Content
ภาษาไทย ท16101 ประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 1
About Lesson

การเขียนเรียงความ

การเขียนเรียงความเป็นการเรียบเรียงความรู้ ความคิด ความรู้สึก โดย ใช้คํา สํานวนภาษาที่ถูกต้องเหมาะสมกับเรื่อง

ส่วนประกอบของเรียงความ มีรูปแบบเฉพาะ ประกอบด้วยส่วนสําคัญ 

๓ ส่วน คือ คํานํา เนื้อเรื่อง และสรุป ดังนี้ 

  • คํานําหรือส่วนนําของเรื่อง

ผู้เขียนจะต้องเขียนจูงใจให้ผู้อ่านสนใจอ่านเนื้อเรื่อง อาจนําด้วยสํานวน ภาษา คําคม บทร้อยกรอง หรือคําถาม ชวนให้ติดตามหาคําตอบโดยพยายาม ให้เชื่อมโยงไปสู่เนื้อเรื่อง

  • เนื้อเรื่อง

      ผู้เขียนจะต้องเรียบเรียงถ้อยคําสํานวนในการเสนอข้อเท็จจริงและ รายละเอียดที่สอดคล้องกับชื่อเรื่องหรือแนวคิดของเรื่องที่กําลังเขียน การลําดับ ความมีความสําคัญมาก หากมีเรื่องที่จะกล่าวถึงหลายเรื่องให้จัดลําดับและเขียน เป็นย่อหน้า โดยแต่ละย่อหน้ามีใจความสําคัญเพียงใจความเดียว ความของ แต่ละย่อหน้าต้องต่อเนื่องเป็นเรื่องเดียวกัน

  • สรุป

ผู้เขียนจะต้องสรุปความคิดและความต้องการของผู้เขียน อาจนําสุภาษิต คําคม บทร้อยกรองที่สอดคล้องกับแนวคิดหรือเนื้อเรื่องมาปิดท้าย

ลักษณะของเรียงความที่ดี ควรมีลักษณะดังนี้

๑) รูปแบบถูกต้อง คือ มีคํานํา เนื้อเรื่อง สรุป 

๒) การลําดับความคิดดี ต่อเนื่อง ไม่วกวน 

๓) เนื้อหาชัดเจน ตรงกับชื่อเรื่องหรือแนวคิดของเรื่อง

๔) การใช้ภาษาถูกต้องตามหลักภาษาไทย ชัดเจนและสละสลวย สํานวนสุภาษิต และบทร้อยกรองที่นํามาใช้ประกอบเนื้อเรื่องสอดคล้องกัน

๕) การให้ข้อคิดเห็น หรือแสดงความคิดมีลักษณะสร้างสรรค์  หรือ แปลกใหม่

ขั้นตอนการเขียนและพัฒนาการเขียน

          ขั้นตอนการเขียนเรียงความ เหมือนกับการเขียนสารคดี บทความและ เรื่องราวต่างๆ คือ มีขั้นวางแผนเตรียมการเขียน ขั้นเขียนเรื่องลําดับ  ความ และขั้นตรวจสอบปรับปรุงสํานวนภาษา เพื่อให้ได้ผลงานที่ถูกต้องสมบูรณ์ที่สุด และเพื่อพัฒนางานเขียนเรียงความให้ดีขึ้น นอกจากจะต้อง  ฝึกเขียนสม่ำเสมอ แล้ว ผู้เขียนจะต้องอ่านหนังสือมาก ๆ และนําสิ่งที่ดีมาประยุกต์ใช้ในการเขียน ของตนเอง

๑) อ่านเรียงความที่ชนะการประกวดหลาย ๆ สํานวน และทําแผนภาพ ความคิด หัวข้อย่อยที่ผู้เขียนนําเสนอ

๒) เปรียบเทียบแผนภาพความคิดของเรียงความแต่ละเรื่องที่นํามาศึกษา 

๓) เลือกรูปแบบการนําเสนอที่สนใจ ลองเปลี่ยนเรื่องและกําหนดหัวข้อย่อยลงในแผนภาพความคิดของตนเอง

๔) เขียนเรื่องตามแผนภาพความคิดของตนเอง โดยคํานึงถึงลักษณะ ของเรียงความที่ดี

๕) ปรับปรุงผลงาน และฝึกเขียนเรียงความจนเกิดทักษะ สามารถกําหนดวิธีการนําเสนอเรื่องราวโดยใช้สํานวนภาษาที่สละสลวยได้ด้วยตนเองทั้งหมด

ข้อระวังในการเขียน !!
         การเขียนคําที่มีมากกว่า ๑ พยางค์ โดยแยกพยางค์ไว้ต่างบรรทัดกัน เรียกว่า การฉีกคํา อาจทําให้ความหมายของคําคลาดเคลื่อน จึงควรเขียนคําทั้งคําไว้ในบรรทัดเดียวกัน หากไม่มีเนื้อที่เพียงพอให้เคลื่อนคํานั้นไปเขียนในบรรทัดต่อไป

คุณยายแว่วเสียงหลานพูดโทร ศัพท์กับเพื่อน

ควรเขียน ดังนี้

คุณยายแว่วเสียงหลานพูดโทรศัพท์กับเพื่อน

นักศึกษาช่วยกันแจกสูจิ       

บัตรแก่ผู้เข้าชม

นักศึกษาช่วยกันแจก

สูจิบัตรแก่ผู้เข้าชม

การพูดคุยกับเพื่อนนาน ๆ เป็นธรรม ดาของวัยรุ่น

การพูดคุยกับเพื่อนนาน ๆ เป็นธรรมดาของวัยรุ่น

0% Complete