![](http://learn.raphael.ac.th/wp-content/uploads/nsl_avatars/2cc89bbf5b27f9d826b8afebbbaeded0.png)
ป.3
![](http://learn.raphael.ac.th/wp-content/uploads/nsl_avatars/2cc89bbf5b27f9d826b8afebbbaeded0.png)
![](http://learn.raphael.ac.th/wp-content/uploads/nsl_avatars/2cc89bbf5b27f9d826b8afebbbaeded0.png)
ครูไพจิตรา หลอดทอง
May 12, 2023วิชาภาษาไทย ป.3 ภาคเรียนที่ 1 ภาษาพาที บทที่ 2 แต่เด็กซื่อไว้
คำอธิบายรายวิชาพื้นฐาน รายวิชา ภาษาไทย รหัสวิชา ท ๑๓๑๐๑ กลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาไทย ชั้น ประถมศึกษาปีที่ ๓ […]
![](http://learn.raphael.ac.th/wp-content/uploads/nsl_avatars/2cc89bbf5b27f9d826b8afebbbaeded0.png)
ครูไพจิตรา หลอดทอง
May 11, 2023วิชาภาษาไทย ป.3 ภาคเรียนที่ 1 ภาษาพาที บทที่ 1 ทบทวนพยัญชนะ สระ วรรณยุกต์
คำอธิบายรายวิชาพื้นฐาน รายวิชา ภาษาไทย รหัสวิชา ท ๑๓๑๐๑ กลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาไทย ชั้น ประถมศึกษาปีที่ ๓ […]
![](http://learn.raphael.ac.th/wp-content/uploads/nsl_avatars/2cc89bbf5b27f9d826b8afebbbaeded0.png)
ครูไพจิตรา หลอดทอง
May 8, 2023สุขศึกษา พ13101 ประถมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1
คำอธิบายรายวิชา สุขศึกษาและพลศึกษา : ความรู้ ทักษะและเจตคติในการสร้างเสริมสุขภาพพลานามัยของตนเองและผู้อื่น การป้องกันและปฏิบัติต่อสิ่งต่าง ๆ ที่มีผลต่อสุขภาพอย่างถูกวิธีและทักษะในการดำเนินชีวิต การเจริญเติบโตของร่างกายมนุษย์ เกณฑ์มาตรฐานการเจริญเติบโตของเด็กไทย ปัจจัยที่มีผล ต่อการเจริญเติบโต ความสำคัญของครอบครัว การสร้างสัมพันธภาพในครอบครัวและกลุ่มเพื่อน พฤติกรรมที่นำไปสู่การล่วงละเมิดทางเพศ วิธีการหลีกเลี่ยงพฤติกรรมที่นำไปสู่การล่วงละเมิดทางเพศ การเคลื่อนไหวแบบอยู่กับที่ แบบเคลื่อนที่และแบบใช้อุปกรณ์ประกอบโดยมีการบังคับทิศทาง การควบคุมการเคลื่อนไหวร่างกายแบบต่างๆ อย่างมีทิศทาง กิจกรรมทางกายที่ใช้ทักษะการเคลื่อนไหวแบบบังคับทิศทาง การเล่นเกมเบ็ดเตล็ด การเลือกออกกำลังกาย การละเล่นพื้นเมือง และเล่นเกมที่เหมาะสมกับจุดเด่น จุดด้อย และข้อจำกัดของแต่ละบุคคล การติดต่อ และการป้องกันการแพร่กระจายของโรค อาหารหลัก ๕ หมู่ การเลือกกินอาหาร การแปรงฟัน การสร้างเสริมสมรรถภาพทางกายเพื่อสุขภาพ การปฏิบัติตนเพื่อความปลอดภัยจากอุบัติเหตุในบ้าน โรงเรียนและการเดินทาง การขอความช่วยเหลือจากบุคคลและแหล่งต่างๆ เมื่อเกิดเหตุร้ายหรืออุบัติเหตุ การบาดเจ็บจากการเล่น โดยทักษะกระบวนการปฏิบัติทางพลศึกษา ทักษะในการสร้างเสริมสุขภาพ ทักษะกระบวนการสื่อสาร กระบวนการสร้างความรู้ความเข้าใจ กระบวนการแก้ปัญหา เพื่อให้เกิดคุณลักษณะใฝ่เรียนรู้ มีวินัย เคารพสิทธิ กฎ กติกา มีน้ำใจนักกีฬา มีจิตวิญญาณในการแข่งขัน รักความเป็นไทย
![](http://learn.raphael.ac.th/wp-content/uploads/nsl_avatars/8baa8d71cada94b743383e8fa31e75e5.png)