Course Content
สุขศึกษา พ13101 ประถมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1
About Lesson

การล่วงละเมิดทางเพศ

สิทธิในร่างกายสัมผัสที่ไม่ดีและสัมผัสที่ดีการหลีกเลี่ยงและป้องกันพฤติกรรมที่นำไปสู่การล่วงละเมิดทางเพศการล่วงละเมิดทางเพศ

การล่วงละเมิดทางเพศ

  • การล่วงละเมิดทางเพศ หมายถึง การกระทำหรือการพูดเกี่ยวกับเรื่องทางเพศที่ลามกอนาจาร หรือการแสดงออกทางเพศต่อผู้อื่น โดยบุคคลนั้นไม่ยินยอม เช่น ใช้คำพูดหรือสายตาแทะโลม กอด จูบ ลูบคลำ ข่มขืน ใช้กำลังบังคับข่มขู่ หรือล่อลวงให้มีเพศสัมพันธ์

  • คนที่ล่วงละเมิดเราไม่จำเป็นต้องเป็นคนแปลกหน้าเสมอไป แต่อาจเป็นคนรู้จักคุ้นเคยก็ได้

  • สิทธิในร่างกาย สัมผัสที่ไม่ดีและสัมผัสที่ดีเด็ก ๆ ทุกคนมีสิทธิในร่างกายตนเอง เราเป็นเจ้าของร่างกาย ไม่มีใครสามารถมาจับ แตะต้อง สัมผัส ลูบไล้กับร่างกายเราถ้าเราไม่ยินยอม ไม่ว่าเพศไหนก็อาจถูกล่วงละเมิด หรืออาจเป็นผู้ละเมิดคนอื่นเสียเอง ดังนั้น เราจึงควรเรียนรู้เรื่อง“สัมผัสที่ไม่ดี” หรือ “สัมผัสที่เราไม่ต้องการ” ซึ่งไม่เหมือนกับ “สัมผัสที่ดี”

  • สัมผัสที่ไม่ดี“สัมผัสที่ไม่ดี” หรือ สัมผัสที่เราไม่ต้องการ เป็นสัมผัสหรือการอยู่ใกล้เกินไปจนทำให้เราอึดอัด เพราะทำโดยที่เราไม่ทันตั้งตัว ไม่ขออนุญาตเรา ก่อน หรือสัมผัสบางส่วนในร่างกายที่ส่วนตัวมาก ๆ เช่น อวัยวะเพศ ก้น หน้าอกสัมผัสที่ไม่ดีอาจมาจากคนใกล้ชิดก็ได้ ถ้าทำให้เราอึดอัดใจ

  • สัมผัสที่ดี“สัมผัสที่ดี” เป็นการสัมผัสร่างกายภายนอกโดยที่เราเต็มใจ ผู้ที่มาสัมผัสจะหยุดเมื่อเราไม่ชอบเช่น คุณแม่กอดเรา คุณพ่อลูบหัวเราเบา ๆ คุณลุงข้างบ้านขอหอมแก้มโดยถามความเต็มใจของเราก่อน

ผู้ใหญ่เองก็ไม่มีสิทธิมาบังคับให้เราไปกอดหรือหอมใคร ถ้าเราไม่ต้องการ เราสามารถปฏิเสธได้ ถ้าเรชอบใคอยากอยู่ใกล้ชิดเขา อยากกอดเขาควรขอและรอให้เขาอนุญาตก่อน เพราะไม่ใช่ทุกคนที่จะชอบให้ใครมาถูกตัวหรืออยู่ใกล้เกินไป และถ้าเราเข้าไปถูกตัวเขา นั่นถือเป็นการละเมิดสิทธิร่างกายเขาแล้ว